Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Bệnh viêm xoang là gì?

Xoang là những hốc xương rỗng nằm trong khối xương sọ mặt, ở xung quanh mũi và thông với hốc mũi. Điều này giúp cho đầu chúng ta trở nên nhẹ nhàng và cử động dễ dàng hơn. Mặt trong xoang được lót bởi lớp niêm mạc liên tục với niêm mạc của hốc mũi, vì vậy chúng cũng có tác dụng làm ấm, làm ẩm và lọc không khí từ bên ngoài đi vào. Bên cạnh đó, xoang góp phần làm cho mỗi người trong chúng ta có một giọng nói riêng do thể tích và cấu trúc xoang khác biệt, không khí đi ra khi chúng ta nói va đập vào các thành xoang tạo nên những âm thanh đa dạng.
Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi - đa số bởi nhiễm trùng. Viêm xoang được phân loại theo cấp tính và mạn tính. Viêm xoang cấp tính thường điều trị nội khoa, còn mạn tính thì phải điều trị ngoại khoa.


Vậy viêm xoang là gì?
Viêm xoang là tình trạng viêm của lớp niêm mạc lót trong xoang hoặc các xoang cạnh mũi. Viêm xoang gây phù nề niêm mạc trong xoang, tăng ứ đọng dịch nhày mủ, gây ra hiện tượng tắc các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi. Khi các lỗ thông xoang bị tắc, có quá nhiều dịch nhày tích tụ, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn tới nhiễm trùng xoang.

Phân loại viêm xoang
Dựa vào thời gian tồn tại của triệu chứng, chia thành 4 loại. Trên thực tế lâm sàng, chỉ đề cập nhiều tới viêm xoang cấp và viêm xoang mạn.

– Viêm xoang cấp :

Triệu chứng kéo dài dưới 1 tháng.

– Viêm xoang bán cấp :

Triệu chứng kéo dài dưới 3 tháng.

– Viêm xoang cấp tái diễn :

Triệu chứng xuất hiện ít nhất là 4 lần trong năm, mỗi lần kéo dài ít nhất là 1 tuần.

– Viêm xoang mạn :

Triệu chứng kéo dài từ 3 tháng trở lên.

Triệu chứng ,dấu hiệu và biểu hiện của bệnh viêm xoang
Với những người bị bệnh viêm xoang, các biểu hiện của bệnh ở mỗi người thường không giống nhau. Tuy nhiên một số triệu chứng dưới đây được coi là những triệu chứng điển hình mà nhiều người thường mắc phải:

Triệu chứng đau, nhức mũi : Đây được cho là biểu hiện mà hầu hết những người viêm xoang đều phải trải qua. Người bệnh thường khá khổ sở bởi triệu chứng này, các cơn đau buốt thường khá âm ỉ, kéo dài. Nó có thể thể hiện rõ những khi thời tiết thay đổi. Các cơn đau ban đầu có thể chỉ xuất hiện ở xung quanh mũi, nhưng lâu dần có thể sẽ lan rộng sang các vị trí khác như lên trán, đỉnh đầu hay thậm chí là lan cả sang khu vực sau gáy.

Triệu chứng chảy dịch mũi : Kèm theo triệu chứng đau nhức là tình trạng bệnh nhân viêm xoang bị chảy dịch múi. Đặc điểm này thường tự xuất hiện, dịch mũi có thể theo đường mũi chảy ra bên ngoài, nhưng cũng có trường hợp lại chảy xuống cổ họng người bệnh. Chính vì vậy mà người bệnh khi chảy dịch mũi sẽ thường thấy khụt khịt ở lỗ mũi, hoặc cũng có thể cảm giác vướng víu ở cổ, lúc nào cũng chỉ muốn khạc nhổ ra.

Triệu chứng ngạt mũi, điếc mũi : Đây là tình trạng mà mũi người bệnh bị mất cảm giác, tức là không có sự cảm nhận được các thứ mùi ở xung quanh. Điều này xảy ra là bởi khi niêm mạc mũi bị phù nền hay các hốc xoang bị bít tắc, các mùi sẽ không thể vào lỗ mũi để tác động đên dây thần kinh lên não và phân biệt được mùi.

Ngoài những triệu chứng kể trên, người bệnh viêm xoang cũng có thể sẽ còn xuất hiệu những dấu hiệu như cơ thể người bệnh có sốt cao, đầu óc choáng váng, chân răng có thể bị sưng (trường hợp người bệnh viêm xoang hàm)….
Nguồn: http://bacsidongygioi.com/benh-sui-mao-ga-la-gi-dau-hieu-trieu-chung-nguyen-nhan-205.html

This Is The Oldest Page


EmoticonEmoticon